Ứng dụng CNTT trong Ngành Y tế là yêu cầu cấp thiết (2015-09-18 17:25:13)

Phần mềm quản lí bệnh viện VNPT - HIS đã được triển khai tại hàng  chục bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và cơ sở y tế.  Phần mềm cũng đã nhận được phản hồi tích cực từ các đại diện Vụ Bảo hiểm y tế, sở y tế và một số lãnh đạo bệnh viện. Đánh giá về giải pháp VNPT-HIS, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình - Tiến sỹ Trương Quý Dương chia sẻ “Đối với các bệnh viện, hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong tất cả các khâu, từ khâu chuyên môn đến khâu quản lý đã trở thành nhu cầu thiết yếu. Vì thế, với vai trò là tập đoàn lớn trong lĩnh vực VT-CNTT, VNPT tham gia hỗ trợ ngành y tế là đóng góp thiết thực và quan trọng đối với các đơn vị trong ngành. Mong muốn của chúng tôi là VNPT phổ biến, giới thiệu kỹ hơn về các gói dịch vụ để giúp cho các đơn vị ở địa phương ứng dụng CNTT một cách hiệu quả. Khi đó, việc ứng dụng giải pháp và phần mềm này sẽ hỗ trợ đắc lực cho các bệnh viện và cơ sở y tế, góp phần giảm thiểu khâu trung gian, tiết kiệm được công sức và tiền bạc cho các đơn vị.”



Cũng theo Phó Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa Trịnh Hữu Hùng, giải pháp VNPT-HIS khi triển khai trong bệnh viện, trong các cơ sở khám chữa bệnh sẽ giúp online hóa các quy trình tiếp đón bệnh nhân, khám chữa bệnh, quản lý khoa phòng. Đặc biệt, phần mềm mang lại lợi ích lớn cho người dân khi khám, chữa bệnh. Người dân được công khai, minh bạch trong việc thanh toán bảo hiểm y tế, đặt trước được giờ khám chữa bệnh, tiết kiệm được thời gian, chi phí. Ông Hùng cho biết “Ở Thanh Hóa, hầu hết các bệnh viện đều đã sử dụng phần mềm quản lý các bệnh viện, nhưng mới chỉ đáp ứng trong 1 bệnh viện, mà chưa kết nối chung cho toàn ngành y tế của cả tỉnh. Vì vậy, cần nhất là việc kết nối phần mềm của VNPT sẽ tương thích với các phần mềm đã ứng dụng ở Thanh Hóa”. Khi áp dụng VNPT-HIS, Sở y tế Thanh Hóa mong muốn ứng dụng này được triển khai tại tất cả các bệnh viện, với các công nghệ tiên tiến giúp ngành y tế quản lý được toàn diện các thông tin khám chữa bệnh, và việc liên kết giữa các bệnh viện, cơ sở y tế với nhau, đồng thời VNPT sẽ hỗ trợ cho thuê dịch vụ với giá phù hợp nhất để các cơ sở y tế đủ khả năng chi trả.

Bác sĩ Lê Duy Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gò Công Đông (Tiền Giang) cho biết, từ tháng 5/2014, bệnh viện đã ừng dụng giải pháp VNPT-HIS trong công tác quản lý, điều hành khám chữa bệnh, qua thực tế nhận thấy hiệu quả công việc nâng cao, giảm chi phí và tránh thất thoát. Đặc biệt, việc áp dụng CNTT giúp lưu trữ lâu dài, chính xác và thuận tiện khi tra cứu để đảm bảo công tác thống kê, báo cáo chuyên môn cũng như minh bạch thông tin tài chính trong khám và điều trị.

Ông Hải cho biết thêm, trước đây công tác khám chữa bệnh tại đơn vị này thực hiện bằng thủ công. Các khoa, phòng làm việc riêng lẻ không theo hệ thống nhất định nên có những công việc chưa theo dõi kịp thời trong việc kiểm tra, giám sát và điều hành. Ngoài ra,  việc chưa áp dụng CNTT trong công việc khiến năng suất lao động không cao, tốn nhiều nhân sự. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ của người dân, phải chi phí nhiều khoản cho công việc khi làm thủ công. "Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý bệnh viện là hết sức cần thiết để cải cách hành chính và công tác quản lý, điều hành khám chữa bệnh".

Với các đặc điểm nổi bật, VNPT-HIS có thể áp dụng cho các Bệnh viện và Cơ sở y tế theo mô hình tổ chức khám chữa bệnh của từng địa phương, hoàn toàn đáp ứng mục tiêu phục vụ cả 5 đối tượng: Bệnh nhân, Bác sỹ, Bệnh viện, Bộ Y tế & Bảo hiểm xã hội. Không chỉ đáp ứng yêu cầu tin học hóa hoạt động khám chữa bệnh, VNPT-HIS còn đóng góp thiết thực trong việc xây dựng hệ thống CNTT toàn diện cho ngành y tế. Được xây dựng dựa trên các quy định của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam nên Hệ thống VNPT-HIS đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đầu ra dữ liệu để có thể đồng bộ dữ liệu trong toàn quốc phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và thanh toán BHYT. Thông qua hệ thống, các cơ sở khám chữa bệnh có thể kết xuất các báo cáo thanh quyết toán BHYT nhanh chóng, chính xác; Bảo hiểm xã hội có thể trực tiếp giám định và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT tập trung, giúp việc giám định được nhanh chóng, hiệu quả, tránh sai sót; Hệ thống báo cáo được cung cấp nhanh chóng, kịp thời và chính xác hỗ trợ hiệu quả cho Ngành Y tế trong công tác quản lý và điều hành, tạo những bước phát triển mới trong lĩnh vực CNTT. Trong thời gian tới, VNPT cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện giải pháp, bổ sung, nâng cấp và phát triển hoàn chỉnh các chức năng theo sát với quy trình quản lý của đơn vị sử dụng nhằm đem đến sự tiện dụng nhất cho khách hàng.